free web
English Online
free web
Click Đăng Ký hoặc đăng nhập bằng mạng xã hội để lướt web nhanh hơn, trải nghiệm đầy đủ hơn cũng như loại bỏ một số quảng cáo popup khó chịu trên web nhé!
[ Tin mới · Thành viên · Nội quy · Tìm kiếm · RSS ]
  • Page 1 of 1
  • 1
Forum » Nghệ thuật giải trí - Giao lưu học hỏi kinh nghiệm » TOPIC Team Yêu Ca Hát Thích Thể Hiện Bản Lĩnh Âm Nhạc » Bài Ôn Tập Rút Gọn Thi Nhạc Viện TP. HCM 2019
Bài Ôn Tập Rút Gọn Thi Nhạc Viện TP. HCM 2019
Administrator Date: Friday, 29/Nov/2019, 13.27.50 | Message # 1
Offline
Avatar
Cấp độ: Generalissimo
Bài viết: 12
CÂU HỎI VẤN ĐÁPKIẾN THỨC TỔNG HỢP
TUYỂN
SINH ĐẠI HỌC

1a. Trình bày và giải thích cácđặc điểm của âm thanh sử dụng trong âm nhạc. Cho ví dụ về một trong các đặc điểm
ấy.

1a. Những âmthanh sử dụng trong âm nhạc có 4 đặc điểm:
- Cao độ: là độ cao thấp của âm thanh. “Cao độđược thể hiện bằng các nốt nhạc như C,D,E,F,G,A,B…”
- Trường độ: là độ dài ngắn của âm thanh. Trườngđộ được thể hiện bằng các hình nốt nhạc như nốt tròn, trắng, đen, đơn, kép…, hoặc
các dấu lặng tương ứng với nốt.

- Cường độ: là độ mạnh nhẹ của âm thanh. Cường độđược thể hiện bằng các ký hiệu như f (forte/mạnh), p (piano/nhẹ)…
- Âm sắc: làmàu sắc của âm thanh. Ví dụ màu âm của nhạc cụ sẽ khác với màu âm của giọng người,
giọng nam sẽ khác với giọng nữ…


1b. Trình bày ý nghĩa hai tập“Bình quân luật” viết cho đàn Clavecin của nhà soạn nhạc J.Bach.
1b. J.Bach(1685-1750) là nhà soạn nhạc vĩ đại người Đức, là đại diện trường phái âm nhạc
Tiền cổ điển. “Là người đặt nền móng âm nhạc bác học thế giới”

- 2 tập “Bình quân luật” viết cho đàn Clavecin thể hiện tư duy vềthang âm của nhạc sĩ, ông chia một quãng tám thành 12 phần đều nhau, mỗi phần
là một nửa cung có khoảng cách âm thanh bằng 4.5 comma.
- 2 tâp “Bình quân luật” mỗi tập gồm 24 cặp prelude và fuga.

2a. Kể tên những cách làm tăngtrường độ nốt nhạc. Giải thích dấu miễn nhịp, dấu nối, dấu chấm dôi.
2a. Có 3 cách làm tăng trường độnốt nhạc:
- Dấu miễn nhịp: làdấu có hình mắt ngỗng viết ngay trên đầu nốt nhạc, có tác dụng ngân tự do cho nốt
đó.

- Dấu nối: làdấu hình vòng cung nối hai hoặc nhiều nốt cùng cao độ, khi gặp dấu nối ta chỉ
đàn/hát nốt đầu tiên rồi ngân cho hết độ dài những nốt bị nối.

- Dấu chấm dôi: làdấu chấm đặt cạnh bên phải nốt, có tác dụng làm tăng thêm một nửa độ dài của nốt.

2b. Nêu những đóng góp củaJ.Haydn trong thể loại nhạc giao hưởng
2b. J.Haydn(1732-1809) là nhạc sĩ người Áo, thuộc trường phái cổ điển Vienne nửa đầu thế kỷ
18.

- Haydn được mệnh danh là cha đẻ của giao hưởng. Ông đã góp phần cảicách giao hưởng cổ điển, đưa liên khúc sonate vào giao hưởng 4 chương.
- Ông cải cách  biên chế dànnhạc giao hưởng thành 4 bộ: dây, gõ, đồng, gỗ.

3a. Kể tên và nêu ý nghĩa củacác loại dấu hóa. Cho ví dụ.
3a. Có 5 loại dấuhóa là:
- Dấu thăng: (♯)Có tác dụng nâng cao nốtlên nửa cung
- Dấu giáng: (♭) Cótác dụng hạ thấp nốt xuống nửa cung
- Dấu thăng kép: (x) Có tác dụng nâng caonốt lên một cung
- Dấu giáng kép: (♭♭)Có tác dụng hạ thấp nốtxuống một cung
- Dấu hoàn (dấu bình): (♮) Có tác dụng xóa bỏ tác dụng củadấu thăng và dấu giáng, đưa nốt về cao độ cơ bản
Ví dụ: NốtLa thăng là nốt La được nâng nửa cung, cao hơn nốt La và thấp hơn nốt Si thường.
Nốt La thăng kép là nốt La được nâng một cung, cao hơn nốt La thăng và bằng nốt
Si thường.


3b. Vai trò của nhà soạn nhạcW.A.Mozart trong nền âm nhạc cổ điển thế giới? Anh/Chị hãy hát hoặc đàn một giai
điệu trong tác phẩm của ông.

3b. W.Mozart (1756-1791) là nhà soạn nhạcngười Áo, thuộc trường phái Cổ điển Vienne nửa sau thế kỷ 18.
- Ông được mệnh danh là thần đồng âm nhạc. Ông phát triển thể loạigiao hưởng cổ điển từ Haydn và thể loại opera từ Gluck.
- Ngoài ra ông còn viết hơn 40 concerto, nhiều tác phẩm cho các nhạccụ hòa tấu, độc tấu cũng như các tác phẩm cho thanh nhạc.
Ví dụ: Sonate La trưởng

4a. Nêu vị trí sử dụng dấu hóa.Trình bày thứ tự các dấu thăng và dấu giáng cố định.
4a. Dấu hóa là dấudùng để thay đổi cao độ của nốt nhạc, được chia làm 2 loại
- Dấu hóa cố định: là dấu hóa nằm ở đầu các dòng nhạc,sau khóa nhạc, trước số chỉ nhịp. Nó có giá trị đối với tất cả các nốt có cùng
tên, ở mọi quãng tám, mọi ô nhịp trong tác phẩm âm nhạc.

- Dấu hóa bất thường:là dấu hóa không được ghi ở ngoài hóa biểu. Nó xuất hiện bất thường ngay trước
nốt, ở một ô nhịp nào đó và chỉ có giá trị đối với nốt nhạc này, ô nhịp này mà
thôi.

Thứ tự 7 dấu
thăng cố định là: PHA, ĐÔ, SON, RÊ, LA, MI, SI.
Thứ tự 7 dấu
giáng cố định là: SI, MI, LA, RÊ, SON, ĐÔ, PHA.

4b. Trình bày những cống hiến củanhà soạn nhạc L.V.Beethoven cho nền âm nhạc thế giới. Hãy hát hoặc đàn một giai
điệu của ông.

4b. L.Beethoven (1770-1827) là nhà soạn nhạcngười Đức, thuộc trường phái âm nhạc cổ điển Vienne.
- Ông là người đưa âm nhạc cổ điển Vienne lên đỉnh cao.
- Ông có công  hoàn chỉnh thểloại giao hưởng 4 chương và thể loại
sonate.
- Ông viết 9 bản giao hưởng, 5 bản concerto cho piano và dàn nhạc. Chỉ viết duy nhất một vởnhạc kịch có tên là Fidelio.
Ví dụ: Hợp xướng “Niềm vui”, Giao hưởng số9.

5a. Nêu cấu tạo của gam trưởngtự nhiên và thứ tự nhiên
5a. Cấu tạo của gam trưởng tựnhiên giống thứ tự nhiên, đều gồm có 7 bậc với tổng số khoảng cách âm thanh gồm
6 cung.
Cấutạo của gam trưởng và thứ đều gồm 5 nguyên cung (1 cung) và 2 nửa cung

5b. Anh/Chị có hiểu biết gì vềnhạc sĩ F.Schubert? Hãy hát hoặc đàn một giai điệu của ông.
5b. F.Schubert (1797-1828) là nhạc sĩ ngườiÁo nửa đầu thế kỷ 19.
- Ông được mệnh danh là “Vua ca khúc”. Ông viết khoảng trên 600 cakhúc. Ngoài ra ông còn có 9 bản giao hưởng,
- Schubert có công đưa ngôn ngữ thanh nhạc vào trong các tác phẩmkhí nhạc và phát triển thể loại liên ca khúc
Ví dụ: Bài hát “Con cáFlorence”

6a. Giải thích ý nghĩa của sốchỉ nhịp. Cho ví dụ. Nêu đặc điểm của nhịp lấy đà.
6a. Số chỉ nhịp gồmhai chữ số trên và dưới, thường được viết ở đầu tác phẩm (sau khóa nhạcvà dấu hóa cố định), hoặc ở những chỗ có sự thay đổi về nhịp.
- Số trên cho biết số phách có trong mỗi ô nhịp, số dưới cho biếtgiá trị độ dài của mỗi phách bằng bao nhiêu phần so với nốt tròn.
Ví dụ: Nhịp hai bốn (24): có hai pháchtrong mỗi ô nhịp, mỗi phách có giá trị bằng nốt đen (nốt tròn chia bốn).
- Nhịp lấy đà là ô nhịp thiếu phách (so với số chỉ nhịp), nằm ở đầubản nhạc.
Trong một tác phẩm có nhịplấy đà, ô nhịp cuối cùng bao giờ cũng là ô nhịp thiếu, sao cho khi cộng độ dài
của nhịp lấy đà và nhịp cuối cùng ta sẽ có một ô nhịp đủ. Nhịp lấy đà có bao
nhiêu phách sẽ được gọi là lấy đà bấy nhiêu.


6b. Nhạc sĩ  F.Chopin được thế giới biết đến nhiều nhất ởlĩnh vực nào, thể loại nào?
6b. F.Chopin (1810-1849) là nhạc sĩ ngườiBalan thuộc trường phái âm nhạc lãng mạn.
- Ông được coi  là người đặtnền móng cho âm nhạc cổ điển Balan, đồng thời được mệnh danh là nhà thơ của cây
đàn piano.
- Ông có công nâng cao và hoàn chỉnh các thể loại tiểu phẩm chopiano
Như: mazurka (vũ khúc dân gian Balan),polonaise (vũ khúc cung đình Balan), ballade (khúc nhạc mang tính kể chuyện),
etude (bài tập luyện ngón), valse, nocture…


7a. Kể tên các tầng quãng támtrên đàn piano. Trình bày ý nghĩa của khóa Sol dòng 2 và khóa Fa dòng 4.
7a. Trên đàn piano có 9 quãngtám, tổng cộng gồm 88 phím đàn.
ü Tính từ thấp lên cao làquãng tám cực trầm, quãng tám trầm, quãng tám lớn, quãng tám nhỏ, quãng tám thứ
nhất, thứ hai, thứ ba, thứ tư, thứ năm, trong đó quãng tám cực trầmvà quãng tám thứ năm (nằm ở hai đầu ngoài cùng của đàn) là những quãng tám thiếu,
không có đủ nốt như 7 quãng tám ở trong.

-  Khóa son dòng 2 xác định nốt nằm trên dòng kẻ thứ hai có tên gọilà nốt son thuộc tầng quãng tám thứ nhất.
-  Khóa pha dòng 4 xác định nốt nằm trên dòng kẻ thứ tư có tên gọilà nốt pha thuộc tầng quãng tám nhỏ.

7b. Trình bày hiểu biết củaAnh/Chị về nhà soạn nhạc F.Liszt-Những cống hiến của ông cho nghệ thuật giao hưởng.
7b. F.Liszt (1811-1886) lànhà soạn nhạc người Hungary, người đặt nền móng cho âm nhạc lãng mạn Hungary.
-  Chính ông là người đã sáng tạo ra thể loại giao hưởng thơ chỉ cómột chương (Symphony Poem),
Ông đã chuyển soạn cáctác phẩm âm nhạc kinh điển của nhiều nhạc sĩ trên thế giới cho piano.

8a. Tiết tấu là gì? Thế nào làđảo phách?
8a. Tiết tấu là sự nối tiếp cótổ chức những âm thanh có trường độ giống nhau hoặc khác nhau.
-  Đảo phách là sự kéo dài nốt từ phách yếu sang phách mạnh hoặckéo dài nốt từ phần yếu của phách sang phần mạnh của phách.

8b. Khái quát thân thế sự nghiệp,những đóng góp cho âm nhạc thế giới của J.Brahms.
8b. J.Brahms (1833- 1897) là nhạc sĩ ngườiĐức. Ông là nhà soạn nhạc nổi tiếng, nhà chỉ huy và nghệ sĩ biểu diễn piano.
- Ông có công nghiên cứu dân ca Đức và thể nghiệm nó trong ca khúccũng như trong giao hưởng.
- Ông sáng tác các thể loại: giao hưởng (4 bản), concerto (2 bản),sonate (3 bản), hòa tấu thính phòng (2 ouverture), tác phẩm cho piano (khoảng
22 vũ khúc Hungary).
Giao hưởng số 4 giọng mithứ, vũ khúc Hungary số 5 giọng si thứ.

9a. Phân biệt sự khác nhau giữanhịp đơn và nhịp phức. Cho ví dụ.
9a. Nhịp đơn và nhịp phức khácnhau ở số lượng phách và phách mạnh có trong mỗi ô nhịp.
- Nhịp đơn là loại nhịp chỉ cómột phách mạnh trong mỗi ô nhịp.
Ví dụ: Nhịp hai bốn(2/4), ba bốn (3/4), ba tám (3/8), ba hai (3/2)…
- Nhịp phức là sự kết hợp các nhịp đơn cùng loại và có từ 2 pháchmạnh trở lên trong mỗi ô nhịp, được sắp xếp theo chu kỳ đều đặn.
Ví dụ: Nhịp bốn bốn (4/4), sáu tám (6/8),chín tám (9/8), mười hai tám (12/8)…

9b. Trình bày vai trò của nhàsoạn nhạc P.I.Tchaikovsky trong nền âm nhạc
thế giới.

9b. P.Tchaikovsky (1840-1893) là nhạc sĩ cổđiển người Nga thế kỷ 19, là người góp phần đưa âm nhạc Nga hòa nhập âm nhạc cổ
điển thế giới.

- Ông sáng tác nhiều thể loại như giao hưởng, nhạc kịch, vũ kịch,thính phòng…
- Ông là nhà lý luận phê bình, nhà chỉ huy nổi tiếng

10a. Thế nào nhịp độ trong âm nhạc?Trình bày các nhóm nhịp độ cơ bản.
10a. Nhịp độ là tốcđộ chuyển động của âm thanh trong tác phẩm âm nhạc.
Có 3 nhóm nhịp độ cơ bản:
- Nhóm nhanh: Allegro/nhanh, Presto/rấtnhanh, Vivace/rất rất nhanh, nhộn nhịp…
- Nhóm vừa: Moderato/vừa phải,khoan thai, Andante/vừa, Andantino/vừa nhưng nhanh hơn Andante, Allegretto/nhanh
vừa…

- Nhóm chậm: Largo/chậm, nặngnề, Lento/chậm,Adagio/chậm vừa, từ tốn…

10b. Khái quát thân thế sự nghiệp,những đóng góp của nhạc sĩ E.Grieg.
10b. E.Grieg (1843-1907) là nhạc soạn nhạcvà nghệ sĩ piano người Nauy.
- Ông có công phát triển âm nhạc dân gian Nauy góp phần giới thiệunền âm nhạc Nauy đến với thế giới.
- Ông sáng tác nhiều thể loại khí nhạc, trong đó có thể kể đến nhữngtác phẩm tiêu biểu như tổ khúc Peer Gynt

Nhạc Viện TP.HCM


Có niềm tin và đam mê sẽ sớm có được thành công,
Không hoang tưởng, không kiêu ngạo thành công sẽ vững bền.
 
Forum » Nghệ thuật giải trí - Giao lưu học hỏi kinh nghiệm » TOPIC Team Yêu Ca Hát Thích Thể Hiện Bản Lĩnh Âm Nhạc » Bài Ôn Tập Rút Gọn Thi Nhạc Viện TP. HCM 2019
  • Page 1 of 1
  • 1
Search: